มิติเศรษฐกิจ
การพัฒนาด้านผลิตภัณฑ์
ภายหลังสถานการณ์เรื่องของโรคระบาดที่ผ่านมา ผู้บริโภคทุกกลุ่ม ทุกวัยให้ความสำคัญกับการทำประกันภัยทั้งร่างกายและทรัพย์สินเพิ่มสูงขึ้น บริษัทจึงออกแบบประกันภัยสุขภาพเฉพาะโรค และออกผลิตภัณฑ์ประกันภัยรถยนต์ที่ขยายความคุ้มครองต่อภัยธรรมชาติ เพื่อสนองตอบความต้องการของผู้บริโภค และสอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของภัยธรรมชาติ
การพัฒนาด้านการบริการ
บริษัทใช้ Artificial Intelligence (AI) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการอย่างต่อเนื่อง พร้อมขยายการใช้งานเทคโนโลยีร่วมกับคู่ค้าเพื่อให้การบริการผ่านคู่ค้ามีความสะดวก รวดเร็ว
การพัฒนาด้านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ
บริษัทนำเทคโนโลยีต่าง ๆ มาใช้ในการพัฒนาการทำงาน เช่น ใช้ระบบ Robotic Process Automation (RPA), Enterprise Content Management, Line เพื่อลดระยะเวลาและความผิดพลาดในการทำงาน ปรับปรุง IT Infrastructure ให้มีความปลอดภัย รวดเร็วและรองรับการขยายธุรกิจ ให้บริการกรมธรรม์ประกันภัยในรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Policy) และใช้ Digital Signature เพื่อลดขั้นตอนการพิมพ์เอกสาร และส่งมอบกรมธรรม์ให้แก่ลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น รวมทั้งใช้ระบบ Producer Web Portal และให้บริการเชื่อมต่อข้อมูลผ่าน API (Application Program Interfaces) เพื่อรองรับการให้บริการคู่ค้า
การบริหารความเสี่ยงและการปฏิบัติตามกฏหมาย
บริษัทกำหนดแนวทางการปฏิบัติ และส่งเสริมให้พนักงานปฏิบัติตามปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองส่วนบุคคล พ.ศ. 2562 รวมถึงกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง
มิติสังคม
นโยบายและแนวปฏิบัติด้านสังคม
ดําเนินธุรกิจด้วยความรับผิดชอบต่อสังคม ให้ความสำคัญต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกกลุ่ม โดยนําหลักการกํากับดูแลกิจการที่ดีมาเป็นแนวทางในการดำเนินงาน พร้อมทั้งกำหนดนโยบายและแนวปฏิบัติที่สอดคล้องกับกฎหมาย กฎระเบียบ และข้อบังคับของหน่วยงานกำกับดูแล
การเคารพด้านสิทธิมนุษยชน
มุ่งมั่นที่จะสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ยึดมั่นต่อการเคารพสิทธิมนุษยชน และปฏิบัติตามกฎหมายและหลักสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนอย่างเคร่งครัด โดยคณะกรรมการบริษัทได้กำหนดนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน ที่ห้ามการมีส่วนเกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษชน ตั้งมั่นอยู่บนหลักของเสรีภาพ เสมอภาค และสันติภาพ ปฏิบัติต่อกันด้วยความเคารพ และเท่าเทียมโดยปราศจากการแบ่งแยก และส่งเสริมการดำเนินการเพื่อคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
การปฏิบัติต่อแรงงานอย่างเป็นธรรม
ให้ความสำคัญต่อการปฏิบัติต่อพนักงานอย่างทั่วถึงและเป็นธรรม ประเมินผลการปฏิบัติงานและจ่ายค่าตอบแทนอย่างเหมาะสม จัดให้มีสวัสดิการที่ดี ส่งเสริมให้พนักงานเติบโตในสายอาชีพอย่างต่อเนื่อง มีดุลยภาพระหว่างชีวิตการทำงานและชีวิตส่วนตัว รวมทั้งมีความปลอดภัยในการทำงาน บริษัทเปิดโอกาสให้พนักงานมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการสวัสดิการและสิทธิประโยชน์ โดยจัดให้มีคณะกรรมการสวัสดิการซึ่งมาจากการเลือกตั้งโดยพนักงาน พร้อมทั้งกำหนดขั้นตอนการร้องทุกข์ เพื่อให้พนักงานที่ประสบปัญหาในเรื่องต่าง ๆ ได้ใช้สิทธิในการร้องเรียน
ผลการดำเนินงานด้านสังคม
ในปี 2566 บริษัทได้จัดทำโครงการด้านสังคมดังนี้
กิจกรรม |
เป้าหมาย |
---|---|
เข้าร่วมโครงการรับประกันภัยพืชผลทางการเกษตร ร่วมรับประกันพืชผลทางการเกษตรในโครงการข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ เพื่อคุ้มครองความเสียหายหรือสูญเสียต่อพืชผลที่เอาประกันภัย ซึ่งเกิดจากภัยตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์ เช่น น้ำท่วม ภัยแล้ง ลมพายุ เป็นต้น ทั้งนี้ ภาครัฐได้กำหนดให้การประกันภัยพืชผลเป็นหนึ่งในมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรในการจัดระบบการเงิน เพื่อคุ้มครองต้นทุนการผลิตเมื่อเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ คุ้มครองปริมาณผลผลิตที่ลดต่ำลง และคุ้มครองราคาผลผลิตที่ผันผวน ซึ่งจะช่วยสร้างเสถียรภาพทางรายได้และความมั่นคงในอาชีพให้แก่เกษตรกร |
|
เข้าร่วมรับประกันภัย “กรมธรรม์ประกันภัยกลุ่ม ปีใหม่เที่ยวไทยปลอดภัย” ร่วมรับประกันภัยอุบัติเหตุ “กรมธรรม์ประกันภัยกลุ่มปีใหม่เที่ยวไทยปลอดภัย” กับสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) ซึ่งมีเบี้ยประกันภัยต่ำ เพื่อขยายฐานการประกันภัยให้เข้าถึงประชาชนได้มากขึ้น และส่งเสริมการทำประกันภัยรายย่อยในวงกว้าง |
|
การเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยที่มีเบี้ยประกันภัยต่ำ (ไมโครอินชัวรันส์) พัฒนากรมธรรม์ประกันภัยที่มีเบี้ยประกันภัยต่ำ (ไมโครอินชัวรันส์) เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนทุกกลุ่มได้มีโอกาสเข้าถึงการประกันภัยได้โดยง่าย ได้แก่ การประกันภัยยุง ซึ่งคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสำหรับโรคร้าย 6 โรคที่เกิดจากยุง และการประกันภัยโรคมะเร็ง ซึ่งมีเงื่อนไขพิเศษที่ครอบคลุมถึง คู่สมรสและบุตร |
|
สนับสนุนการคุ้มครองผู้เอาประกันภัยกลุ่มเปราะบาง ให้ความร่วมมือกับสมาพันธ์ชมรมเดินวิ่งเพื่อสุขภาพไทย และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ในการเสนอกรมธรรม์ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล ให้แก่ผู้สูงอายุที่เข้าร่วมกิจกรรมวิ่งมาราธอน รวมถึงเสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุเพื่อคนพิการสำหรับรายย่อย ที่เป็นทั้งกรมธรรม์เบี้ยประกันภัยต่ำ (ไมโครอินชัวรันส์) และเป็นกรมธรรม์ประกันภัยอุบัติเหตุสำหรับกลุ่มเปราะบาง |
|
โครงการส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับการให้บริการลูกค้าอย่างเป็นธรรม ให้กับ ผู้เสนอขายประกันภัยและประชาชนทั่วไป ส่งเสริมความรู้เกี่ยวกับการให้บริการลูกค้าอย่างเป็นธรรม (Market Conduct) ให้กับผู้เสนอขายกรมธรรม์ประกันภัยของบริษัท และประชาชนทั่วไป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจ อันเป็นประโยชน์ในการช่วยลดความเสี่ยงด้านการฝ่าฝืนกฎหมาย |
|
การสื่อสารข้อมูลความรู้กับสังคม สื่อสารให้ความรู้แก่บุคคลทั่วไป ในเรื่องต่าง ๆ เช่น การป้องกันโรคไข้เลือดออก ความเสี่ยงในการเกิดโรคมะเร็งจากไวรัส HPV การเลือกรับประทานอาหารเจที่ดีต่อสุขภาพ ความรู้เรื่องโรคที่เกิดจากการถูกยุงกัด ความรู้เรื่องสาเหตุของอุบัติเหตุรถยนต์ ความรู้เรื่องการใช้รถในฤดูฝน และเตือนภัยเรื่องมิจฉาชีพ |
|
ฉีดวัคซีนป้องกันไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ จัดให้มีการฉีดวัคซีนป้องกนไข้หวัดใหญ่ 4 สายพันธุ์ให้พนักงานเป็นประจำ ทุกปี เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับพนักงานและบุคคลในครอบครัว เพื่อลดความรุนแรงของโรคและอัตราการเสียชีวิต |
|
โครงการการทำงานแบบผสมผสาน (Hybrid Working) ดำเนินโครงการการทำงานแบบผสมผสานสำหรับพนักงานที่สมัครใจและมีความพร้อมที่จะทำงานจากที่บ้านในบางวัน เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง และช่วยปรับสมดุลระหว่างงานและชีวิตส่วนตัวของพนักงาน รวมทั้งเป็นการบริหารความเสี่ยงกรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉิน |
|
โครงการบริจาคโลหิต ร่วมกับศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กลุ่มบริษัท พูลผล จำกัด และสาธรธานี คอมเพล็กซ์ เชิญชวนพนักงานและบุคคลทั่วไป และหน่วยงานต่าง ๆ ภายในสาธรธานี คอมเพล็กซ์ ร่วมบริจาคโลหิต อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2543 เพื่อนำส่งโลหิตไปช่วยเหลือผู้ป่วยในโรงพยาบาลต่าง ๆ ในปี 2566 ได้รับบริจาคโลหิตจำนวน 156,000 ซีซี จากผู้บริจาค 390 คน |
|
บริจาคซากรถยนต์ บริจาคซากรถยนต์ 2 คัน ให้แก่โรงเรียนอัสสัมชัญเทคนิคนครพนม เพื่อใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนให้นักศึกษาแผนกวิชาช่างยนต์ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการศึกษา |
|
โครงการบริจาคร่างกาย อวัยวะ และดวงตา เชิญชวนพนักงานและบุคคลทั่วไปร่วมบริจาคร่างกาย อวัยวะ และดวงตา ให้กับโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ศูนย์รับบริจาคอวัยวะสภากาชาดไทย และศูนย์ดวงตาสภากาชาดไทย เพื่อประโยชน์ทางการศึกษาวิจัย และเพื่อให้โอกาสผู้อื่นได้มีคุณภาพชีวิตที่ดีต่อไป |
|
บริจาคสิ่งของ รวบรวมสิ่งของเหลือใช้ หนังสือ เสื้อผ้า และตุ๊กตา นำไปบริจาคให้เด็ก ๆ บ้าน คามิลเลี่ยนเพื่อเด็กพิการลาดกระบัง เพื่อนำไปเปลี่ยนเป็นค่าอาหาร และยารักษาโรค และนำมาช่วยเหลือเด็ก ๆ ให้มีชีวิตที่ดียิ่งขึ้น |
มิติสิ่งแวดล้อม
นโยบายและแนวปฏิบัติด้านสิ่งแวดล้อม
บริษัทไม่ได้สร้างผลกระทบโดยตรงต่อสิ่งแวดล้อม เนื่องจากประกอบธุรกิจด้านการให้บริการเป็นหลัก อย่างไรก็ตาม บริษัทเห็นถึงความสำคัญของความยั่งยืนในมิติสิ่งแวดล้อม คณะกรรมการบริษัทจึงได้กำหนดนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ที่มุ่งมั่นปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม มุ่งเน้นการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างประหยัดและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด เพื่อป้องกันและลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากกิจกรรม ผลิตภัณฑ์ และบริการของบริษัท สร้างจิตสำนึกให้พนักงานตระหนักถึงความสำคัญของการรักษาสิ่งแวดล้อม บริหารจัดการการใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างประหยัดและคุ้มค่า รวมทั้งปรับปรุงกระบวนการทำงานและเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์การทำงาน เพื่อช่วยลดภาวะโลกร้อน และลดการใช้ทรัพยากร
บริษัทได้ปลูกฝังและสร้างนิสัยให้พนักงานใช้พลังงานและทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่น การนำกระดาษที่ใช้งานหน้าเดียวมาใช้ซ้ำ ลดการพิมพ์เอกสาร ปิดเครื่องปรับอากาศก่อนเวลาพักกลางวันและก่อนเลิกงาน 30 นาที ดับไฟฟ้าเมื่อออกจากห้องทำงานหรือห้องประชุมและช่วงเวลาพักกลางวัน ปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์ทุกครั้งที่ไม่ใช้งาน ใช้บันไดภายในบริษัทแทนการใช้ลิฟท์
ในปี 2566 บริษัทได้จัดซื้อรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) จำนวน 2 คัน ใช้เป็นรถยนต์ส่วนกลางของบริษัท เพื่อลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
ผลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อม
1. การจัดการด้านพลังงานและน้ำ
บริษัทรณรงค์เรื่องการลดการใช้น้ำประปาและไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง แต่ในปี 2566 พนักงานกลับเข้ามาทำงานที่สำนักงาน รวมทั้งบริษัทได้ขยายพื้นที่สำนักงาน จึงส่งผลให้ปริมาณการใช้น้ำประปาและไฟฟ้าในสำนักงานใหญ่ของบริษัท เป็นดังนี้
2. การจัดการด้านกระดาษ
ธุรกิจประกันภัยถือเป็นธุรกิจที่ใช้ทรัพยากรกระดาษสิ้นเปลืองมาก โดยเฉพาะใช้ในการออกกรมธรรม์ และจดหมายต่าง ๆ ซึ่งปี 2566 บริษัทมีจำนวนกรมธรรม์ที่เพิ่มขึ้น จึงส่งผลให้มีการใช้กระดาษมากขึ้นไปด้วย ทั้งนี้ บริษัทรณรงค์ให้พนักงานใช้กระดาษอย่างรู้คุณค่าด้วยการใช้กระดาษสองหน้า การส่งอีเมลแทนการพิมพ์เอกสาร และการส่งเอกสารประชุมทางอิเล็กทรอนิกส์
3. การจัดการขยะ ของเสีย และมลพิษ
บริษัทยังคงสนับสนุนให้พนักงานคัดแยกขยะ โดยได้จัดถังสำหรับรองรับขยะ 4 ประเภท ได้แก่ 1) ขยะอลูมิเนียม 2) ขยะรีไซเคิล 3) ขยะมีพิษ และ 4) ขยะทั่วไป ทั้งนี้บริษัทเริ่มมีการเก็บข้อมูลปริมาณขยะและของเสียของบริษัทตั้งแต่ปี 2566 โดยได้นำขยะรีไซเคิลและขยะทั่วไป ไปทิ้งที่จุดรับขยะของอาคาร เพื่อนำไปกำจัดอย่างถูกวิธี ซึ่งจะช่วยลดการเกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม
4. การจัดการเพื่อลดปัญหาก๊าซเรือนกระจก
แม้ว่าธุรกิจของบริษัทจะเป็นธุรกิจบริการ แต่กิจกรรมการดำเนินงานต่าง ๆ ยังคงปล่อยก๊าซเรือนกระจกทั้งทางตรงและทางอ้อมจากการใช้พลังงาน การใช้ระบบทำความเย็น การใช้พาหนะ และการส่งเอกสาร เป็นต้น โดยในปี 2566 บริษัทได้เริ่มเก็บข้อมูลคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กรเป็นปีแรก เพื่อรับทราบข้อมูลและนำไปวิเคราะห์แหล่งปล่อยก๊าซเรือนกระจก รวมทั้งคำนวณปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กรที่เกิดขึ้นจากกิจกรรมต่าง ๆ ของบริษัท โดยมีที่ปรึกษาจากสถาบันน้ำและสิ่งแวดล้อมของสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ให้คำปรึกษาในการจัดทำรายงานการปล่อยและการดูดกลับก๊าซเรือนขององค์กร ซึ่งได้สรุปแหล่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากกิจกรรมต่าง ๆ ของบริษัท ดังนี้
บริษัทคาดว่าจะจัดให้มีการทวนสอบจากผู้ประเมินที่ได้รับการรับรอง Carbon Footprint for Organization (CFO) จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) ในปี 2568
อย่างไรก็ดี ในปี 2566 บริษัทยังคงสนับสนุนการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก โดยได้ดำเนินการกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง และได้เข้าร่วมโครงการ Care The Bear ที่สนับสนุนโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งแต่ละกิจกรรมสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ตาม SDGs ดังนี้
กิจกรรม |
เป้าหมาย |
---|---|
การจัดทำกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ จัดทำกรมธรรม์อิเล็กทรอนิกส์ และจัดส่งให้ลูกค้าผ่านทางช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อลดขั้นตอน ระยะเวลา และทรัพยากรในการพิมพ์และจัดส่งกรมธรรม์ให้ลูกค้า |
|
โครงการก้าวที่สมบูรณ์ สนับสนุนโครงการมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนคริทราบรมราชชนนี โดยส่งมอบขยะอลูมิเนียมที่รวบรวมได้ในสำนักงานของบริษัท เพื่อนำไปหลอมเป็นขาเทียม ซึ่งเป็นการรักษาสิ่งแวดล้อมโดยการรีไซเคิลและลดการทิ้งขยะ โดยบริษัทได้ดำเนินโครงการนี้ต่อเนื่องเป็นปีที่ 6 แล้ว |
|
เครื่องแบบพนักงานของบริษัท เครื่องแบบพนักงานของบริษัทผลิตจากผ้าประหยัดไฟเบอร์ 5 สามารถซัก ตากแห้ง และนำมาสวมใส่ได้โดยไม่ต้องรีด อีกทั้งยังมีคุณสมบัติถ่ายเทความร้อนได้ดีทำให้ใส่แล้วเย็นสบาย ทั้งนี้ ยังปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้สวมใส่ เนื่องจากใช้สีที่ย้อมผ้าที่ปลอดภัยจากสารก่อมะเร็งและโลหะหนัก ซึ่งสะท้อนถึงความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมด้วยการลดการใช้พลังงานไฟฟ้าและสารเคมี |